วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

แว่นขยายสำหรับทันตแพทย์กรอบเฟรมโลหะขนาดขยาย 2.5 เท่าระยะ 420 มิลลิเมตร

แว่นขยายสำหรับทันตแพทย์กรอบเฟรมโลหะขนาดขยาย 2.5 เท่าระยะ 420 มิลลิเมตร, แว่นตาหมอศัลยกรรมกรอบโลหะขนาดขยาย 2.5เ่ท่า ระยะทำงาน 420 มม.


สนใจผลิตภัณฑ์โทรสอบถามผมได้ครับ ผมอนันต์ Tel.0868910596 หรือต้องการชมสินค้ามาชมได้ที่ร้านนิวไชน่า อยู่ถนนทรงสวัสดิ์ เยาวราช ครับ




         ชุดแว่นกรอบโลหะ ขนาดกำลังขยาย 2.5 เท่า ระยะปฎิบัติการ 420 มิลลิเมตร ชุดนี้ มาพร้อมกับอุปกรณ์ประกอบครบชุดทีเดียวครับ คือมีฝาครอบกันเลนส์เป็นรอย, ไขควงปรับแว่น, Side Shield, ส้อมเสียบเพื่อจับปรับระดับ และผ้าเนื้อละเอียดเพื่อเช็ดทำความสะอาด





          แว่นรุ่นนี้กรอบเฟรมเป็นโลหะครับ ทำให้แข็งแรง คล้าย ๆ กับท่านกำลังสวมใส่แว่นสายตาธรรมดา ตัวกรอบแว่นกับส่วนของชุดเลนส์ขยายถูกประกบติดกันด้วย น็อตเพียง 2 ตัว ทำให้สามารถถอดออกมาเพื่อตรวจสอบทำความสะอาดได้ ทั้งนี้ด้วยการที่สามารถถอดชุดของเลนส์ขยายออกมาได้ ทำให้สามารถนำแว่นนี้ไปใส่เลนส์สายตาได้เลย  ทั้งนี้ในชุดแว่นมีสายคาดศีรษะมาในชุดด้วย



           สำหรับปุ่มปรับระยะ Interpupillary Distance
(ปุ่มหมุนที่อยู่ตรงกลาง) นี้ก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างทีเดียว
ครับ หลัก ๆ คือเป็นตัวจับของส้อมเสียบ ซึ่งจะเป็นที่จับของส้อมเสียบปรับระดับขึ้นลงของชุดเลนส์ และเป็นทั้งส้อมเสียบของชุดไฟส่องสว่างด้วย




         ส้อมปรับระดับนี่มีประโยชน์เหมือนกันครับ คือมันจะสามารถเสียบเข้ากับปุ่มปรับระยะ Interpupillary Distance เพื่อประโยชน์ในการจับเพื่อยกชุดเลนส์ขยายขึ้นหรือลงเพื่อให้ได้ระดับสายตาที่ต้องการ ตรงนี้ถึงจะไม่มีก็ได้ครับ แต่เวลาที่ท่านจะปรับระดับขึ้นลงให้ท่านระวังสักเล็กน้อยอย่าให้นิ้วมือไปโดน กระจกเลนส์ขยาย เพราะจะทำให้เลนส์เป็นรอยต้องถอดแว่นออกมาทำความ
สะอาด ถ้าตอนที่กำลังทำงานสำคัญและต้องการความต่อเนื่อง จะเสียเวลาทำงานไปและอาจจะทำให้ขาดความต่อเนื่องได้ครับ




สำหรับผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ในการใช้ Dental Loupes แล้ว เวลาจะยกปรับระดับชุดเลนส์ให้พอดีกับระดับสายตา จะจับที่ส้อมเสียบปรับระดับอันนี้เสมอครับ เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากประการทั้งปวง รวมทั้งเป็นการถนอมเลนส์และชุดปรับระดับไปด้วย




ปุ่ม Interpupillary Distance นี้พูดง่าย ๆ คือเป็นปุ่มปรับระดับเข้า - ออก ของเลนส์ขยายทั้งสองตา ให้เข้าออกเพื่อให้อยู่ในระยะที่เหมาะสมที่สุดของระยะตาผู้ที่
สวมใส่ครับ ส่วนปุ่มข้าง ๆ ซ้าย - ขวา เป็นปุ่มล็อกหรือคลายเลนส์ให้ขยับให้ได้ระยะเช่นกันครับ ตรงนี้เป็นข้อดีของแว่น Dental Loupes แบบ Flip-up ครับ เพราะแว่นแบบ TTL แล้วจะไม่สามารถปรับอะไรได้เลยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะปรับระยะ Interpupillary distance เข้าหรือออก หรือยกขึ้นลง มันจะถูก Fix อยู่ในตำแหน่งที่เราตั้งไว้ตั้งแต่ต้น
 

ซึ่งที่ปุ่มปรับระยะ Interpupillary Distance นี้จะเป็นที่จับของส้อมเสียบหลอดไฟส่องสว่าง Led เป็นอย่างดีเลยครับ



หลอดไฟนี้เราสามารถปรับระดับได้เช่นกัน ทำให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการใช้งาน



มีคำถามถึงว่าในเมื่อในห้องผ่าตัด หรือยูนิตทำฟันมีไฟส่องสว่างอยู่แล้ว แล้วไฟเล็ก ๆ แบบนี้จะยังมีประโยชน์อะไรอีก คำตอบก็คือเนื่องจากไฟชุดนี้อยู่ติดกับปุ่มปรับระยะ Interpupillary Distance ซึ่งก็คือจุดที่อยู่ระหว่างคิ้วหรือลูกตา เพราะฉะนั้นไม่ว่าท่านจะขยับศีรษะหรือแว่นตาไปทางใดก็ตามแต่ 
           ไฟนี้ย่อมจะส่องไปยังจุดที่ท่านมองเสมออย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ประโยชน์คือตัดปัญหาเรื่องเงาหรือการบังแสงไปได้เลย ไม่เหมือนกับไฟในห้องผ่าตัดหรือยูนิตทำฟัน บางครั้งเืมื่อศีรษะท่านไปบังไฟแล้ว สิ่งที่ตามมาอาจจะเป็นเงาแทนที่จะเป็นแสงสว่างตามที่ท่านต้องการได้ ฉะนั้นชุดไฟเล็ก ๆ อย่างนี้ก็พอมีประโยชน์อยู่บ้างเช่นกันครับ ท่านสามารถประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสมครับ





วิธีการมองผ่านเพื่อใช้งานแว่น Dental Loupes อย่างถูกวิธี
     
            สำหรับท่านที่มือใหม่ท่านก็คงจะต้องฝึกการใช้แว่น Dental Loupes ก่อนให้คล่อง ก่อนที่จะนำไปใช้จริง แต่สำหรับท่านที่มีประสบการณ์แล้วก็คงจะใช้ได้อย่างคล่องแคล่วครับ อยากให้ท่านชมคลิปนี้สักครั้งครับ 



        ท่านจะพบว่าสัตว์ปีกบางจำพวก เช่น ไก่ หรือ นก นั้นถ้าอยู่เฉยจะไม่ส่ายหรือผงกศีรษะครับ แต่เืมื่อใดก็ตามแต่ที่มีการเคลื่อนที่จะเห็นได้ชัดจากสัตว์บกจำพวกไก่ เช่นเวลามันเดิน ไม่ว่าจะเดินเล่น ๆ หรือเดินเพื่อหากินหาอาหารแล้ว มันจะผงกศีรษะทุกครั้งที่มีการก้าวเ้ท้าเดินครับ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และเหตุใดเหตุการณ์นี้จึงไม่เกิดกับมนุษย์

      คำตอบก็คือ ไก่ กรอกลูกตาไม่ได้ครับ เพราะฉะนั้นการเดินของมันจึงต้องใช้การผงกศีรษะไปด้วย เพื่อให้การเดินกับการมองเห็นสัมพันธ์กัน ถ้าหากว่าท่านสังเกตุในมนุษย์แล้ว การเดินของมนุษย์นั้นลูกตาของคนไม่อยู่นิ่ง ๆ นะครับ แต่จะกรอกไปมาเสมอ ทั้งนี้เพื่อให้การเดินกับการมองเห็นสัมพันธ์กัน 

     แต่เนื่องจากที่มนุษย์กรอกลูกนัยน์ตาได้ จึงทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องไปผงกศีรษะทุกครั้งที่ก้าวเท้า แต่ใช้การมองเห็นการสังเกตุสิ่งรอบข้างโดยการกรอกลูกนัยน์ตาแทน

     แต่เมื่อใดก็ตามที่ท่านสวมใส่แว่น Dental Loupes แล้ว การมองเห็นของท่านจะผิดไปจากเดิมแล้วครับ เนื่องด้วยท่านจะต้องมองสิ่งที่ท่านต้องการมองผ่านแว่นขยาย ซึ่งมีขนาดเลนส์ที่เล็กกว่าการมองโดยสายตาปกติของเราเอง ท่านครับการมองอะไรก็ตามที่ผ่านมุมมองที่เล็กลง ตรงนี้ถ้าหากท่านต้องการมองเห็นทุกมุม หรือเห็นให้ทั่ว ๆ แล้วท่านจะต้องการกรอกตาไม่ได้แล้วครับ แต่ว่าท่านจำเป็นต้องใช้การส่ายศีรษะไปช้า ๆ เพื่อมองไปยังจุดต่อ ๆ ไปครับ

     ยกตัวอย่างสักหนึ่งตัวอย่างครับ ให้ท่านนำหนังสือพิมพ์มาสักฉบับหนึ่ง เปิดไปที่หน้ารายละเอียดข่าวที่มีตัวหนังสือเยอะ ๆ มาก ๆ ให้ท่านสังเกตุการอ่านหนังสือของท่านโดยให้อ่านสัก 1 คอลัมน์ ท่านจะพบว่า ท่านจะสามารถอ่านหนังสือได้โดยไม่้ต้องส่ายศีรษะเลยครับ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น คำตอบคือเวลาเราอ่านเราไม่จำเป็นอะไรที่ต้องไปส่ายศีรษะหรอกครับ เราก็ใช้วิธีกรอกลูกนัยน์ตาเราไปตามตัวหนังสือที่เราอ่านไปถึง ก็เป็นอันใช้ได้ อ่านรู้เรื่องแล้ว

     แต่เมื่อใดก็ตามแต่ที่่ท่านใส่แว่น Dental Loupes เพื่อใช้อ่านหนังสือพิมพ์ สมมติว่าท่านใช้แว่นขนาดขยาย 2.5เท่า ระยะ 420 มม. รุ่นที่ผมกำลังนำเสนอนี้ ภาพที่ท่านเห็นจะขยายขึ้นชัดขึ้น แต่ว่าขอบเขตการมองเห็นจะน้อยลงแล้วครับ ฉะนั้นแล้วถ้าหากว่าท่านจะอ่านหนังสือพิมพ์โดยใช้แว่นอันนี้อ่านแล้ว ท่านจำเป็นที่จะต้องอ่านไปทีละบรรทัด โดยให้มองไปยังจุดที่จะอ่านเสียก่อน อ่านให้รู้เรื่องแล้วขยับศีรษะไปทางขวามืออย่างช้า ๆ เพื่ออ่านหนังสือไปเรื่อย ๆ ให้ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะทำให้การอ่านหนังสือของท่านช้าลง แต่ว่ามองเห็นตัวหนังสือชัดขึ้นมาก ๆ ครับ

      ถ้าหากท่านเทียบระหว่างแว่น Dental Loupes ขนาด 2.5 เท่า กับ 3.5 เท่า ระยะปฎิบัติการเท่ากันแล้ว ขอบเขตของการมองเห็นของแว่นขยายขนาด 3.5 เท่าจะน้อยลงไปอีก แต่ว่าจะเห็นภาพนั้นขยายขึ้นกว่าแว่น 2.5 เท่า ฉะนั้นแล้วถ้าหากท่านนำแว่นขนาดขยาย 3.5 เท่ามาสวมใส่แล้วลองอ่านหนังสือพิมพ์เทียบกับแว่นขนาดขยาย 2.5 เท่า แล้วท่านจะพบว่า ท่านจะอ่านหนังสือพิมพ์คอลัมน์เดียวกันนี้จบได้ช้ากว่าครับ เนื่องจากขอบเขตของการมองเห็นมีน้อยกว่าฉะนั้นท่านจำเป็นต้องขยับศีรษะมากกว่าครับ ถ้าหากท่านต้องการจะอ่านให้จบ เพราะว่าการอ่านหนังสือพิมพ์ คือการมองที่เปลี่ยนจุดมองไปเืรื่อย ๆ นั่นเอง 

      ด้วยเหตุดังกล่าวแล้ว แว่นขยายขนาดกำลังขยายที่สูงขึ้นแล้วจะเหมาะสมสำหรับการมองไปยังจุดใดจุดหนึ่ง หรือมองจุดรอบข้างที่ไม่ไกลนักจะใช้งานได้ดีกว่าเหมาะสม
กว่า เพราะว่าจะเห็นได้ชัดเจนมาก ขยายได้มาก และผู้สวมใส่ก็ไม่ต้องไปส่ายศีรษะเพื่อหาจุดมองใหม่อยู่เรื่อย ๆ เช่น มองไปยังจุดที่ต้องการรักษาคลองรากฟัน ฯลฯ ในขณะที่แว่นขยายขนาดกำลังขยายที่น้อยกว่า จะใช้งานได้ค่อนข้างจะหลากหลายกว่า เพราะเหตุที่ว่าขอบเขตของการมองเห็นที่กว้างกว่ามากกว่านั่น
เองครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น