วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

แว่นตาแบบสปอร์ตกรอบพลาสติกกำลังขยาย 3.5 เท่าขนาดกำลังขยาย 420 มิลลิเมตร

แว่นตาผ่าตัดขนาดขยาย 3.5 เท่า, แว่นตาทันตแพทย์ขนาดกำลังขยาย 3.5 เท่า ระยะทำงาน 420 มิลลิเมตร

สนใจผลิตภัณฑ์ โทรสอบถามผมได้ครับ 0868910596 ผมอนันต์ครับ หรือต้องการชมผลิตภัณฑ์ โทรสอบถามได้ครับ


     สำหรับแว่นขยายสำหรับแพทย์ผ่าตัดหรือทันตแพทย์ที่ใช้กัน
นั้นถ้าหากท่านผู้ใช้บางท่านที่ต้องการความสบายในการสวมใส่ หรือสำหรับท่านที่้ต้องใส่เกือบตลอดเวลา หรือใส่ทำงานเป็นเวลาที่ยาวนานนั้น แว่นแบบกรอบแว่นเป็นพลาสติกจะดูเหมาะสมกว่าครับ เหตุผลในเรื่องของความเบาของกรอบ จะทำให้ความล้าในการสวมใส่ดูจะน้อยกว่า ทั้งนี้คุณภาพของเลนส์ก็ยังคงความคมชัดอยู่ด้วย


สำหรับแว่นตาทันตแพทย์แบบ Sport ที่ผมแนะนำนี้จะเป็นกำลังขยายขนาด 3.5 เท่า ระยะปฎิบัติการ 420 มิลลิเมตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นระยะที่กำลังดีและมีความเหมาะสม ในการใช้งานครับ ผมเคยนำเข้าแว่นที่มีระยะปฎิบัติการต่ำกว่านี้ คือระยะปฎิบัติการ 340 มิลลิเมตร จากประสบการณ์พบว่าไม่ค่อยจะเหมาะสมกับการใช้งานสัก
เท่าไรนัก เพราะว่าระยะการมองเห็นที่ชัดเจนที่สุดค่อนข้างสั้น ซึ่งตรงจุดนี้สำคัญมากครับ เพราะหากผู้ใช้ตัดสินใจซื้อแล้วจะแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าแว่นผ่าตัดแบบระยะปฎิบัติการใกล้จะใช้ทำอะไร
ไม่ได้นะครับ เพราะว่ามันเหมาะสมกับงานเฉพาะอย่างจริง ๆ เช่น งานที่ต้องทำในระยะใกล้ ๆ สายตา เพื่อป้องกันการผิดพลาด


เปรียบเทียบลักษณะของเลนส์กำลังขยาย 3.5 เท่าระยะ 420 mm. กับเลนส์กำลังขยาย 2.5 เท่าระยะ 420 mm. จะพบว่าขนาดของเลนส์ความยาวโฟกัสจะมากกว่า ด้วยกรณีเช่น แว่นขยายขนาดกำลังขยายที่มากกว่า จะมองเห็นภาพได้ชัดเจนกว่า แต่ว่าขอบเขตของการมองเห็นจะน้อยกว่าคือ แว่นจะขยายเฉพาะจุดที่มากขึ้น ทำให้มองเห็นพื้นที่รอบข้างได้น้อยลงนั่นเอง



ด้วยเหตุนี้แล้ว แว่นตาทันตแพทย์แบบกำลังขยายสูง ๆ จะเหมาะกับงานเฉพาะอย่าง เช่น งานที่ต้องเพ่งมองจุด ๆ เดียวเป็นเวลานาน โดยมีการเปลี่ยนจุดการมองน้อยครั้งกว่า เช่น รักษาคลองรากฟัน, ฝังรากเทียม ฯลฯ จะเหมาะมาก เพราะว่า ผู้ใช้จะสามารถมองเห็นจุดที่ต้องการได้ชัดเจนและลึก

 สำหรับแว่นขนาดขยาย 3.5 เท่าสไตล์แว่นกรอบสปอร์ตรุ่นที่ผมจำหน่ายนี้ สามารถออกแบบให้ใช้กับ ชุดหลอดไฟ LED ผ่าตัดได้ด้วยครับ


คือติดส้อมไฟกับปุ่มปรับ Interpupillary Distance ได้


มีบางท่านมีคำถามว่า ปกติในห้องผ่าตัด หรือยูนิตทำฟันส่วนใหญ่ก็มีไฟมีสปอร์ตไลท์อยู่แล้ว แล้วเพียงแค่หลอดไฟเล็ก ๆ จะมีประโยชน์อะไรจะช่วยอะไรได้มากแค่ไหน

         ตรงนี้ผมอยากให้ท่านชมภาพนี้ครับ 


ที่ท่านเห็นเป็นทันตแพทย์ต่างประเทศ ซึ่งบางครั้งเขาก็ใช้ไฟดวงเล็ก ๆ แบบนี้ช่วยเหมือนกันครับ แสงสว่างนั้นสำคัญครับ ยิ่งความสว่างมีมาก ยิ่งทำงานได้ง่ายขึ้น หลอดไฟผ่าตัดแบบพกพาชุดเล็ก ๆ แบบนี้ปกติแล้วจะทำขึ้นมาจำหน่ายเป็นแพ็คเก็จกับแว่นผ่าัตัด
ด้วยซ้ำไปครับ คือคล้ายกับว่าจะเป็นของคู่กัน แต่ถ้าหากผู้ใช้เห็นว่ามีความจำเป็นน้อยก็อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้ครับ ในกรณีที่ต้องทำการปฎิบัติงานเป็นระยะเวลานาน แบตเตอรี่ของไฟเล็ก ก็คงจะไม่ยาวนานพอ แต่ถ้าท่านเลือกใช้ในกรณีที่จำเป็น ก็จะมีประโยชน์มากครับ 

สรุปสเปคแว่นสปอร์ตขนาด 3.5 เท่าระยะทำงาน 420 มม.

Magnification(กำลังขยาย): 3.5X

Working distance(ระยะปฎิบัติงาน): 420 mm.
Depth of field(ขอบเขตของความลึกการมองเห็น): 80 mm.
Field of View(ขอบเขตของการมองเห็น): 60 mm.
สนใจผลิตภัณฑ์โทรสอบถามผมได้ครับ ผมอนันต์ครับTel.0868910596  หรือต้องการชมสินค้า มาชมที่ร้านนิวไชน่า อยู่ย่านเยาวราชครับ แต่โทรนัดเวลากันสักหน่อยจะดีมากครับ


ผมอยากให้ท่านเปรียบเทียบภาพทั้งสองภาพดังต่อไปนี้ครับ

ภาพนี้เป็นภาพของฟันในปากมนุษย์จำลองสมมติ(ด้านซ้าย) ซึ่งเมื่อถูกขยายขึ้นเมื่อท่านใช้แว่น Dental loupes ขนาด 3.5 เท่า แล้วจะเห็นฟันประมาณ 4 ซี่ ทั้งนี้จะมองเห็นความชัดเจนและรายละเอียดของฟันได้มากกว่าแว่น Dental Loupes ขนาด 2.5 เท่า



 ส่วนภาพด้านล่างนี้เป็นภาพของฟันในปากจำลองเช่นเดียวกับภาพบน แต่ถ้าหากว่าท่านมองปากนี้ด้วยแว่น Dental Loupes ขนาดกำลังขยาย 2.5 เท่า ซึ่งเป็นขนาดกำลังขยายปกติ ท่านจะมองเห็นฟันในปากได้มากกว่า คือขอบเขตของการมองเห็นจะกว้างกว่า จะเห็นฟันได้ 5 ซี่ แต่ว่าจะเห็นรายละเอียดของแต่ละฟันได้น้อยกว่า






ในชุดแว่นจะมีฝาครอบป้องกันเลนส์มาให้ พร้อมทั้งสายคล้องรัดศีรษะมาให้ด้วยครับ ซึ่งจำเป็นมากสำหรับแว่นตาทันตแพทย์แบบ Flip-up เพราะสายรัดนี้จะเป็นตัวช่วยประคองการตกหล่นของแว่นได้
เป็นอย่างดี ซึ่งอีกข้อแนะนำหนึ่งที่ท่านต้องทำเสมอ หรือไม่ว่าบุคคลใดจะมาใช้แว่นลักษณะนี้คือ ต้องใส่สายรัดศีรษะให้เรียบร้อยก่อนใช้งาน มิฉะนั้นแล้วโอกาสตกหล่นมีสูงมาก ๆ ครับ เพราะชุดเลนส์และชุดพยุงเลนส์จะไปหนักทางด้านหน้า ทั้งนี้ในส่วนของจมูกจะมีตัวป้องกันการกระทบกระเทือนด้วยทำให้ใช้งานง่าย และเห็นภาพได้ชัด




 แว่นขยายสำหรับทันตแพทย์, ศัลยแพทย์ คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร (ตอนที่ 2)

1. Field of View คืออะไร



        มันคือขอบเขตของการมองเห็นเมื่อท่านได้สวมใส่แว่น Dental Loupes โดยปกติถ้าท่านมองเข้าไปในปากเมื่อไม่ใส่แว่นขยายท่านก็จะเห็นฟันได้ทั้งปาก แต่เมื่อใดก็ตามแต่ที่ท่านได้ใส่แว่นขยาย Dental Loupes เข้าไปแล้วภาพของฟันในปากจะถูกบีบให้แคบลง แต่ในขณะเดียวกันภาพนั้นจะชัดขึ้น เสมือนหนึ่งเป็นการดึงภาพให้ลอยขึ้นมานั่นเอง 
        ยกตัวอย่างในภาพนี้ขอบเขตของการมองเห็นเมื่อท่านสวมใส่
แว่น Dental Loupes ขนาด 2.5 เท่าขนาด 420 มิลลิเมตร ท่านจะเห็นภาพในเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 130 มม. 

       ปกติแล้วแว่นขนาดกำลังขยาย 2.5 เท่าจะถูกแนะนำให้ใช้(Recommended use) มากที่สุด ลองลงมาคือขนาดกำลังขยาย 3.5 เท่า ถ้าหากเป็นกำลังขยายสูง ๆ แล้วจะถูกแนะนำให้ใช้งานน้อยกว่าครับ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะภาพที่จะเห็นได้จะมีขอบเขตหรือ Field of view ที่น้อยลงเรื่อย ๆ จนแทบจะเป็นการใช้งานชนิดที่เรียกว่าจำเพาะจริง ๆ เช่นผมอยากให้ท่านลองดูภาพที่จะเห็นจากแว่นขยาย Dental Loupes ขนาด 4.0 เท่า จะเป็นดังนี้ครับ
  


ท่านจะเห็นว่าปากทั้งปากท่านจะมองเห็นฟันอยู่แค่ 2 ซี่ครึ่งเ่ท่านั้นเอง แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าแว่นขนาดขยาย 4.0 เท่า จะเป็นกำลังขยายมากที่สุดแล้วนะครับ เพราะเท่าที่ผมหาได้ตอนนี้มีกำลังขยายสูงสุดถึง 7.0 เท่า

   ตารางข้างล่างนี้คือ Recommended use ของแว่นแบบ Dental Loupes ในระดับกำลังขยายต่าง ๆ 

     ท่านจะพบว่ากำลังขยายแต่ละกำลังขยาย จะเหมาะกับงานแต่ละประเภท ซึ่งการเลือกกำลังขยายที่เหมาะสม พูดอีกนัยหนึ่งก็คือการเลือก Field of View ที่เหมาะสมนั่นเองครับ 
 Experience shows that the most commonly used and recommended magnification for loupes in different dental fields are as follows:
Specialty
Magnification
General dentistry, Dental hygiene, Implantology:
2.5x .3.0x. 3.5
Endo, Crown and Bridge work:
3.5x - 4.0x
Lab work, Technician:
4.0x . 5.0x .6.0




2. Deep of Field คืออะไร
        Deep of Field คือคำอีกคำที่ท่านต้องทราบครับ ตามทฤษฎีของแว่นแบบ Dental Loupes นี้ ให้ความสำคัญกับค่านี้มากเช่นกัน พูดง่าย ๆ คือยิ่งมากยิ่งดี ค่านี้คือค่าความชัดหรือความลึกของภาพที่จะเห็นได้ผ่านแว่น Dental Loupes  







        ตามทฤษฎี(และความเป็นจริง) ค่า Deep of Field นี้จะสัมพันธ์กับระยะปฎิบัติงาน(หรือระยะทำงาน, working Distance) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น แว่นตาขนาด 3.5 เ่ท่าทรงสปอร์ตที่ผมจำหน่ายนี้ มีระยะปฎิบัติงาน 420 มิลลิเมตร มีค่า Deep of field 80 มิลลิเมตร ถือได้ว่ามากพอควรทีเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น