วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

แว่นหมอทันตกรรมเลนส์ขยายใหญ่ขนาดขยาย 3.5 เท่าระยะทำงาน 420 มิลลิเมตร

แว่นหมอทันตกรรมเลนส์ขยายใหญ่ขนาด
ขยาย 3.5 เท่าระยะทำงาน 420 มิลลิเมตร

 สนใจผลิตภัณฑ์ โทรสอบถามผมได้ครับ ผมอนันต์ Tel.0868910596 หรือต้องการชมสินค้า สามารถมาชมได้ที่ร้านนิวไชน่า อยู่เยาวราช เฉลิมบุรีครับ

   ท่านครับ ชุดเลนส์ที่ใหญ่ขึ้นนั้น มีผลต่อขอบเขตของการมองเห็นที่จะมากขึ้นได้เช่นกัน ขอบเขตที่ว่าถึงนี้คือ Field of Views ตามปกติตามทฤษฎีของ Dental loupes แล้วที่กำลังขยายที่สูงขึ้นเท่าไร จะหมายถึงขอบเขตการมองเห็นจะเริ่มน้อยลง แต่่่ว่าจะเห็นได้ละเอียดขึ้น แต่ถ้าหากเราสามารถทดแทนด้วยชุดเลนส์ที่ใหญ่ขึ้นแล้ว นั่นก็จะทำให้ขอบเขตการมองเห็นที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ใช้เช่นกัน


แว่นขยายรุ่นที่ผมนำเสนอนี้มีขนาดเลนส์ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมสักเล็กน้อยครับ ภาพล่างผมถ่ายเทียบกับแว่นแบบปกติ ซึ่งมีขนาดกำลังขยายและระยะปฎิบัติงานที่เท่ากัน คือขยายได้ 3.5เท่า ระยะปฎิบัติงาน 420 มม.


ท่านจะพบว่าชุดเลนส์ของแว่นด้านขวามือจะโตกว่าพอควรซึ่งตรงนี้มีผลต่อขอบเขตของการมองเห็นที่
เพิ่มขึ้นได้ครับ ในขณะที่การใช้งานอื่น ๆ ก็ยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง แว่นลักษณะนี้จากประสบการณ์ที่จำหน่ายมีหลาย ๆ ท่านชอบมากทีเดียว โดยเฉพาะแล้วยิ่งถ้าผู้ใช้ไม่มีประสบการณ์ในการใช้งานมา
ก่อนเลย จะชอบแว่นรุ่นนี้มากเพราะเพียงแค่ใส่ครั้งแรกก็มองเห็นทุก
อย่างได้ชัดเจนเลย กางหนังสือพิมพ์อ่านรู้เรื่องเลยครับ แต่ถ้าเป็นแว่นรุ่นธรรมดา บางทีต้องทำความเข้าใจให้คุ้นเคยก่อนสัก 20 - 30 นาที เป็นต้น


ออกแบบมาเพื่อติดตั้งกับชุดไฟส่องสว่าง LED ได้ด้วย 



ท่านครับฝรั่งเขากล่าวว่าท่าทางการทำงานที่เหมาะสมของ
แพทย์ที่ต้องปฎิบัติงานเป็นเวลานานกับผู้ป่วย ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะก้มจนเกินไปครับ เพราะมันมีผลต่อข้อต่อคอ หลัง ศีรษะ ที่จะล้ามาก ๆ เวลาท่านเลิกปฎิบัิติงานแล้ว ตรงนี้ขึ้นอยู่กับการปรับเตียงผู้ป่วยให้เคลื่อนที่ให้เข้ามาอยู่ใน
ระยะสายตาของท่าน ส่วนอีกประการก็คือการเลือกใช้แว่น Dental Loupes ให้ได้ระยะในการทำงาน(Working Distance)ที่เหมาะสมที่สุดครับ ตรงนี้สำคัญมาก









ท่านครับ โดยปกติระยะทำงานของแว่น Dental Loupes หรือเรียกว่าระยะ Working Distance ฝรั่งบอกว่าระยะจะขึ้นอยู่กับส่วนสูงของผู้ใช้ด้วยครับ

Working distance in relation to height:

HeightSittingStanding
170 cm (5ft 7”)
170-190 cm (5ft 7”- 6ft 4”)
>190 cm (6ft 4”)
340 mm (14 in)
420 mm (16 in)
460 mm (18 in)
420 mm (16 in)
460 mm (18 in)
500 mm (20 in)


         จากตารางนี้จะพบว่าที่ความสูงของผู้ใช้งานที่ต่างกันจะมีระยะปฎิบัติงานที่เหมาะสมต่่างกันไป แต่อย่างไรก็ตามแต่ ตัวเลขตรงนี้อาจจะยืดหยุ่นได้ โดยผู้ใช้สามารถปรับเตียงปรับยูนิตทำฟันให้สูงขึ้นหรือต่ำลงได้ครับ ซึ่งก็จะทำให้เหมาะสมกว่าการอยู่ในเตียงที่ปรับระดับไม่ได้ 
          ยกตัวอย่างเช่น ที่ความสูง(ส่วนสูงของร่างกาย) ของผู้ใช้ อยู่ที่ 170 ซม. ระยะทำงานที่เหมาะสมของแว่น Dental Loupes ขณะนั่งทำงานจะอยู่ที่ 340 มม. ในขณะที่ถ้าหากผู้ใช้ยืนทำงานระยะปฎิบัติงานที่เหมาะสมจะ
อยู่ที่ 420 มม. เป็นต้น ซึ่งถ้าส่วนสูงของผู้ใช้งานมากกว่านี้ระยะก็จะเปลี่ยนไปตาม
ตารางข้างบน เป็นต้น

     ส่วนตารางด้านล่างนี้คือขนาดขยายของแว่น Dental Loupes ที่เหมาะสมกับการใช้งานในงานต่าง ๆ ซึ่ง ถ้าหากว่าท่านจะสังเกตุดูแล้ว ท่านจะพบว่า ภาพรวมของแว่น Dental Loupes ที่ฝรั่งเขาแนะนำให้ใช้(Recommended Use) จะมีกำลังขยายในช่วง 2.5 เท่า ถึง 3.5 เท่า อยู่ในช่วงนี้เป็นส่วนใหญ่ครับ ตามตารางก็เช่น ศัลยกรรมหัวใจ, หูตาคอ, ศัลยกรรมประสาท, สูตินรีเวช, จักษุ, ศัลยกรรมกระดูก, ศัลยกรรมพลาสติก, ระบบทางเดินปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์, ศัลยกรรมทั่วไป, ทันตกรรม ยกเว้นทันตกรรมบางประเภทที่ต้องใช้แว่นกำลังขยายที่สูงขึ้น เป็นต้นครับ

      ยกเว้นงานที่จำเพาะจริง ๆ เท่านั้นครับ จึงจะถูกแนะนำให้ใช้แว่นแบบกำลังขยายสูง ๆ  ประเภทเกินกว่า 4 เ่ท่าขึ้นไปเช่น ศัลยกรรมทันตกรรมที่ซับซ้อน, งานห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์, นักเทคนิค


วิธีมองผ่านแว่นขยายและหาระยะมองวัตถุ
อย่างถูกวิธี

   1. สวมแว่นก่อนครับ อย่าลืมให้ท่านรัดสายแว่นด้านหลังศีรษะด้วยกันแว่นหล่น
(สำคัญมาก ๆ ) 

   2. ปรับระยะของเลนส์ขยายระหว่างลูกตาให้เหมาะสมกับระยะลูกตาของท่านครับ ระยะนี้จะเรียกว่าระยะ Interpupillary Distance.

   3. เมื่อได้ระยะแล้วให้ท่านลองนำวัตถุที่จะมองมาทดลองดูคร่าว ๆ ก่อน ในที่ผมชอบเริ่มจากหนังสือพิมพ์ครับ ให้ท่านเลื่อนหนังสือพิมพ์ขึ้นลง จนได้ระยะที่ท่านมองเห็นตัวหนังสือได้ถูกต้องชัดเจนที่สุดก่อน

   4. จากนั้นให้ท่านอ่านหนังสือไปทีละบรรทัด ทั้งนี้ให้เริ่มจากการอ่านทางซ้ายสุดไปยังขวาสุด การอ่านหรือดูอะไรผ่านแว่น Dental Loupes นี้ท่านจะไปใช้การกลอกลูกตา เหมือนกับตอนที่ท่านอ่านหนังสือแบบไม่ใส่แว่นไ่ม่ได้นะครับ เพราะมันจะอ่านไ่ม่รู้เรื่อง ให้ท่านมองตัวหนังสือนั้น ๆ แล้วค่อย ๆ ส่ายใบหน้าไปทางขวาอย่างช้า ๆ ท่านก็จะอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไปได้เรื่อย ๆ ด้วยวิธีเช่นนี้เอง

      สี่ข้อที่ผมกล่าว เป็นวิธีเริ่มฝึกการใช้งานแว่น Dental Loupes ครับ ซึ่งจำเป็นมาก ๆ สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งานมาก่อน ซึ่งเวลาที่ผมนำแว่นไปสาธิต ท่านจะบอกว่ามันอ่านอะไรไม่รู้เรื่องเลย ตรงนี้ต้องผ่านการฝึกการใช้สักเล็กน้อยก่อนครับ ลองทำความคุ้นเคยสัก 20 - 30 นาที พอท่านเริ่มจับจุดได้ก็จะใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วเองครับ ซึ่งเวลาท่านนำไปใช้งานในสถานการณ์จริง ท่านก็ต้องทำเช่นนี้เหมือนกันครับ ฉะนั้นเริ่มจากการฝึกอ่านหนังสือให้รู้เรื่องก่อนจะเป็นแบบฉบับ
วิธีการต้น ๆ ที่ควรจะฝึกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น