วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

แว่นหมอทันตกรรมขนาดขยาย 3.5 เท่าระยะทำงาน 420 มิลลิเมตรกรอบโลหะ, แว่นหมอผ่าตัดกรอบโลหะขนาดขยาย 3.5 เท่าระยะปฎิบัติการ 420 มิลลิเมตร

แว่นหมอทันตกรรมขนาดขยาย 3.5 เท่าระยะทำงาน 420 มิลลิเมตรกรอบโลหะ, แว่นหมอผ่าตัดกรอบโลหะขนาดขยาย 3.5 เท่าระยะปฎิบัติการ 420 มิลลิเมตร

สนใจผลิตภัณฑ์โทรสอบถามผมได้ครับ ผมอนันต์ Tel.0868910596 หรือต้องการชมผลิตภัณฑ์ มาชมที่ร้านนิวไชน่า อยู่เยาวราชเฉลิมบุรี

  
    ท่านครับตามทฤษฎีของการใช้แว่นทันตกรรม(Dental Loupes) แล้วฝรั่งเขาแนะนำที่ขนาดกำลังขยายมาตรฐานควรจะอยู่ที่ 2.5 เท่า ระยะปฎิบัติการ 420 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นขนาดขยายและระยะปฎิบัติการมาตรฐานครับ ตรงนี้จะเหมาะสำหรับผู้ใช้งานแว่นทันตกรรมโดยทั่วไปครับ และโดยเฉพาะจะเหมาะมาก ๆ เลยถ้าเป็นผู้ใช้งานที่เป็นมือใหม่ ถึงมือใหม่มาก ๆ เพราะว่าใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน พูดโดย
ง่ายคือมองได้ง่ายกว่าแว่นทันตกรรมประเภทที่กำลังขยายสูง
ขึ้นกว่านี้





แต่ว่าทันตแพทย์ฝรั่งหรือแพทย์ผู้มีประสบการณ์ในการใช้แว่นลักษณะนี้เป็นเวลานานแล้วบางท่านจะให้ความคิดเห็นที่ต่าง
ออกไปว่า จริงอยู่ที่ว่าแว่นขนาดกำลังขยายไม่สูงมากนักจะทำให้สะดวกต่อการใ้ช้และขอบเขตของการมอง แต่นั่นก็มีส่วนเสียเช่นกันคือ จะมองไม่เห็นรายละเอียดของสิ่งของที่จะมองสูงมากนัก แพทย์ที่มีประสบการณ์ในการมอง ผ่านการฝึกฝนใช้งานมาจนเคยชินกับแว่นประเภท Dental Loupes มาหลาย ๆ ปีแล้ว การมองผ่านแว่นจะไม่ใช่ประเด็นปัญหาอีกต่อไป เพราะท่านจะส่ายหน้าส่ายศีรษะหาิสิ่งที่จะมองได้โดยไม่ยากนัก เนื่องด้วยประสบการณ์ที่มากแล้ว ฉะนั้นในกรณีนี้แล้วแว่นแบบกำลังขยายสูงขึ้น จะคุ้มค่ากับการซื้อมากกว่าครับ เพราะว่าจะได้มองเห็นรายละเอียดที่สูงขึ้นได้ คือเห็นได้ชัดกว่าัันั่นเอง ถึงแม้จะต้องแลกกับขอบเขตการมองเห็นที่ลดลง แต่นั่นก็แก้ไขได้ด้วยประสบการณ์เฉพาะตน สรุปคือ สำหรับผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานแล้ว แว่นแบบนี้
(กำลังขยาย 3.5 เท่า) จะใช้งานได้ดีกว่า และน่าซื้อมากกว่าครับ



แว่นรุ่นนี้ออกแบบให้ติดตั้งชุดไฟส่องสว่างได้ด้วย


สำหรับคำถามต่อไปที่ว่า แว่น Dental Loupes นี่ถอดอะไรได้บ้างหรือไม่ ตรงนี้ผมเรียนตอบได้เลยว่า สำหรับแว่นที่ผมจำหน่ายนี้ ถอดได้ทุกจุดเลยก็ว่าได้ครับ และผมก็ไม่ลังเลที่จะทำให้ดูด้วย เพราะว่ามันประกอบใส่กลับไปได้เหมือนเดิมโดยไม่ยากเย็นอะ
ไรเลยครับ ผู้ถอดไม่ต้องเป็นห่วงนะครับว่าถอดแล้วจะประกอบกลับเข้าไป
ไม่ได้ เพราะมันง่ายอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว


ตรงนี้ผมลองถอดชุด Loupes ออกจากตัวแว่นให้ชมครับ ท่านจะพบว่า แว่น Dental Loupes นี้เมื่อถอดชุด Loupes
(หรือชุดเลนส์ขยาย) ออกมาแล้ว มันก็คือแว่นตาธรรมดาดี ๆ นั่นเองครับ ซึ่งแว่นตานี้ยึดกับ Loupes ด้วยน้อตเล็ก ๆ เพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้นครับ น้อตเล็ก ๆ ลักษณะนี้มีจำหน่ายครับถ้าทำหาย ขายแถว ๆ คลองถมครับ

       ท่านครับ ถ้าท่านพิจารณาให้ดีแล้ว แว่นตาอันนี้ท่านสามารถนำไปประกอบเลนส์สายตาที่เหมาะสมกับสายตาของท่านได้เลยครับ สำหรับผู้ที่สวมใส่แว่นสายตาอยู่จะเหมาะสมมาก ซึ่งถ้าหากเป็นแว่นแบบทรงสปอร์ตแล้วจะทำไม่ได้ครับคือ นำไปประกอบเลนส์สายตาไม่ได้


ผมลองถอดชุดเลนส์ขยาย ทั้งสองอันออกมาให้ชมครับ ตรงนี้ถอดได้เช่นเดียวกันครับ ไม่ต้องใช้ไขควงหมุนด้วย เพียงแต่หมุนปรับซึ่งล็อกตัวเลนส์อยู่ผ่านทางเกลียว(ตามภาพ)
     ตรงนี้ท่านจะสามารถถอดออกมาได้ทั้งสองข้างเลยครับ ซึ่งก็สามารถจะใส่กลับเข้าไปได้อย่างง่ายดายเช่นกัน 



     เมื่อถอดออกมาแล้วจะพบว่า เลนส์ขยายทั้งสองนี้ จริง ๆ แล้วเมื่อนำมาส่องดูใกล้ ๆ กับตาแล้วจะพบว่ามันก็คือแว่นขยายดี ๆ นี่เอง แต่เวลาจะจับเลนส์ให้ระวังการตกหล่นสักหน่อยก็ดีครับ



ท่านครับสรุปสุดท้ายแล้ว ถ้าจะถามว่าการถอดเลนส์ขยายหรือชุด Loupes ออกมาเป็นชิ้น ๆ นี่จะมีประโยชน์อะไร คำตอบคือ เอาไว้ทำความสะอาดให้ดี ๆ ให้สะอาดมาก ๆ ครับ ก่อนท่านจะประกอบใส่กลับเข้าไป ดีที่สุดให้ท่านทำความสะอาดด้วยผ้าเฉพาะที่ใช้สำหรับเช็ดแว่นในส่วนของเลนส์ถ้าจะให้เหมาะ ให้ใช้กระดาษเช็ดเลนส์
(มีขายตามร้านถ่ายรูป) เช็ดจะเหมาะกว่าใช้กระดาษทิชชูครับ เพราะว่ากระดาษทิชชูจะหยาบกว่า ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะทำให้เลนส์เป็นรอยขนแมวได้ 

       การทำความสะอาดแว่น Dental Loupes นี่สำคัญครับ เพราะว่าแว่นที่ท่านใ้ช้ไปนาน ๆ แล้วอย่างไรก็ตามก็จะต้องมีคราบสกปรกขึ้นมาได้ ซึ่งอาจจะมาจากมือผู้ใช้เอง เหงื่อ, ไขมัน หรือบางทีก็เป็น Content ของคนไข้ เช่น น้ำเลือด, น้ำเหลือง ที่กระเด็นขึ้นมา ซึ่งการถอดมาทำความสะอาดให้ดี ๆ และเข้า Autoclave ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่ควรจะทำ และเป็นการทำให้แว่นไร้เชื้ออีกครั้งด้วยครับ 





          ท่านครับแว่นด้านล่างนี้ท่านจะเห็นว่ามีแต่กรอบกับเลนส์ขยายเท่านั้นเอง แว่นแบบนี้เรียกว่าเป็นแว่นแบบ TTL ตามทฤษฎีแล้วแว่นแบบนี้จะมีขอบเขตของการมองเห็นที่มากกว่า เพราะว่าอยู่ใกล้กับลูกตาคนใส่มากกว่า(สังเกตุในรูป) และทั้งนี้ก็จะมีน้ำหนักที่เบากว่าค่อนข้างมากด้วยเพราะไม่มีชุดพยุงเลนส์ขยาย ทั้งนี้แล้วราคาก็แพงกว่าค่อนข้างมากทีเดียว
       แต่ว่าจากที่ผมถอดชุดเลนส์ออกมาตรวจสอบและลองใช้ดูให้เป็นคล้าย ๆ กับแว่น TTL แล้วจะพบว่า มันมีขอบเขตขยายที่ไม่ถือว่ามากกว่ากันนักครับ แต่ทั้งนี้น้ำหนักจะเบากว่ากันจริง ทั้งนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้แว่นไม่เหมาะที่จะใช้โดยคนหลายคน แต่จะเหมาะที่จะใช้โดยบุคคลเฉพาะ สิ่งเหล่านี้ก็เช่น แว่น TTL ปรับระยะระหว่างลูกตาทั้งสอง Interpupillary Distance ไม่ได้เลย อีกอย่างปรับเลนส์ให้ขึ้นหรือลงไม่ได้




 ส่วนประกอบแว่น Dental Loupes และการเรียกชื่อ

      แว่น Dental Loupes แต่ละจุดมีชื่อเรียกและระยะครับ ซึ่งผมจะขออธิบายดังต่อไปนี้ รูปบนเป็นภาพวาดของแว่น ส่วนรูปร่างเป็นภาพจริงของแว่น ซึ่งท่านดูแล้วสามารถเทียบจุดต่อจุด ระยะ่ต่อระยะได้ครับ






ระยะุ A จะเรียกว่าเป็นระยะ Temple Distance ซึ่งมันก็คือระยะของขาแว่นฝั่งหนึ่งไปจนถึงขาแว่นอีกฝั่งหนึ่ง ระยะนี้ถ้าเป็นแว่นขนาดเล็กจะมีระยะโดยประมาณ 126 มม.(4.96 นิ้ว) ถ้าเป็นแว่นขนาดกลางจะมีระยะโดยประมาณ 131 มม.(5.16 นิ้ว) ถ้าเป็นแว่นขนาดใหญ่จะมีระยะโดยประมาณ 139 มม.(5.48 นิ้ว)

ระยะ B จะเรียกว่าเป็นระยะ Lens Diameter หรือระยะกระจกของแว่น(ฝั่งเดียว) ระยะนี้ถ้าเป็นแว่นขนาดเล็กจะมีขนาดโดยประมาณ 50 มม.(1.97 นิ้ว) ถ้าเป็นแว่นขนาดกลางจะมีระยะโดยประมาณ 52 มม.(2.05 นิ้ว) ถ้าเป็นแว่นขนาดใหญ่จะมีระยะโดยประมาณ 56 มม.(2.21 นิ้ว)

ระยะ C จะเรียกว่าเป็นระยะ Bridge Width หรือระยะสะพานของแว่น ระยะนี้ส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนไปมากนักครับ ซึ่งจะมีระยะโดยประมาณ 15 มม.(0.59 นิ้ว) ในแว่นทุกขนาด

ระยะ D จะเรียกว่าเป็นระยะ Adjustable Pupil Distance ซึ่งก็คือระยะห่างระหว่างลูกตาดำทั้งสองข้าง ระยะนี้ในแว่นแบบ Flip-up ที่ผมจำหน่ายนี้ปรับได้ครับ ซึ่งแล้วแต่ระยะตาของผู้ใช้ แต่ถ้าเป็นแว่นแบบ TTL แล้วจะตายตัวปรับอะไรไม่ได้เลย 

 ด้านล่างคือตารางเปรียบเทียบขนาดกำลังขยายของแว่น Dental Loupes กับลักษณะของงานที่เหมาะสม 
 Experience shows that the most commonly used and recommended magnification for loupes in different dental fields are as follows: 

SpecialtyMagnification
General dentistry, Dental hygiene, Implantology:2.5x
Endo, Crown and Bridge work:3.5x - 4.0x
Lab work, Technician:4.0x - 5.0x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น